ACCASHARERS

Xin chào các bạn, các cụ đã nói: "nhàn rỗi sinh nông nổi =)", vì thế, mình tạo blog này để chia sẻ kiến thức về ACCA, hỵ vọng có thể giúp ích cho các bạn trên còn đường chinh phục ACCA.
Breaking News
recent

IAS 16 - PPE


IAS 16: Property, plant and equipment

Chào các bạn, như các bạn đã biết IAS 16 về PPE tương đối phổ biến, vì thế mình sẽ không nói hết các vấn đề về IAS này mà chỉ tập trung vào 1 vài vấn đề mình nghĩ các bạn cần nhấn mạnh thêm:
1.     Measurement methods: Revaluation model
Với revaluation model, khi entity chọn PP này, entity phải revalue regularly and for all PPE thuộc loại tài sản đó. Accounting treatment for surplus or loss sẽ như sau:
TH 1: năm đầu tiên surplus, năm sau loss:
Phần loss của năm sau này, đầu tiên sẽ được ghi giảm quỹ revaluation surplus, không ảnh hưởng đến P/L. Nếu vẫn còn thừa thì mới được ghi nhận vào P/L.
TH 2: Năm đầu tiên loss, năm sau surplus:
Phần surplus của năm sau này, đầu tiên sẽ được ghi tăng vào P/L, coi như một khoản reversal of loss. Nếu như vẫn còn thừa sẽ được ghi nhận vào revaluation surplus.
Note: entity có thể chọn lựa realize revaluation surplus đều theo các năm, khi đó entity sẽ thực hiện chuyển 1 phần revaluation surplus sang Re, cụ thể: Dr revaluation surplus và Cr RE.
2.     Separate item (khấu hao riêng các bộ phận)
Bình thường các bộ phận của một PPE sẽ được ghi nhận như là 1 single asset và depreciate over its useful life. Tuy nhiên, các bạn lưu ý với trường hợp, các bộ phận trong tài sản đó có useful life khác nhau, thì sẽ phải khấu hao riêng theo useful life của bộ phận đó.
For example:
A machine has a useful life of 30 years, but its engine has to be replaced after 10 years. Hence, its engine is depreciated individually over 10 years and the rest of the machine is depreciated over 30 years.
3.     Overhauls
Nếu 1 PPE yêu cầu regular overhaul, thì khoản overhaul này sẽ được capitailize như một separate component và depreciate đến hết giao đoạn tiếp theo.
For example: an overhaul was required at the end of year 3 for an aircraft and every third year thereafter at a cost of $1.2m this would be capitalized as a separate component. $1.2m would be added to the cost and depreciated over the next 3 years.
Note: các bạn lưu ý, entity không provide cho khoản overhaul này, tức là không ghi nhận provision cho overhaul bởi vì no obligaiton.
     4.     Dismantling cost
Đây là chi phí tháo dỡ TSCĐ khi tài sản đó hết thời hạn sử dụng hoặc thời hạn thuê.  IAS 16 quy định doanh nghiệp phải capitalize chi phí này và đồng thời, recognize a provision at PV, định khoản như sau: Dr PPE and Cr Provision
Khoản Provsion này sẽ được unwind hàng năm.
MST17


ACCASHARERS

ACCASHARERS

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.